University of the Thai Chamber of Commerce Library

การรับรู้การส่งเสริมการขายแบรนด์ธุรกิจค้าปลีกความรู้เกี่ยวกับแบรนด์และความภักดีต่อแบรนด์ของผู้บริโภค : กรณีศึกษาธุรกิจสถานีบริการน้ำมันแบรนด์พีที = Consumers' perception on sales promotion of retail business, brand knowledge and brand loyalty : a case study of PT Petrol station / อนันต์ จันหาวงศ์.

By: อนันต์ จันหาวงศ์ [ผู้แต่ง]Contributor(s): รุ่งรัตน์ ชัยสำเร็จ [ที่ปรึกษา] [ที่ปรึกษา] | มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย. สาขาวิชานิเทศศาสตร์การตลาดMaterial type: TextTextPublisher: 2562Description: Online resourceContent type: text Media type: computer Carrier type: online resourceOther title: Consumers' perception on sales promotion of retail business, brand knowledge and brand loyalty : a case study of PT Petrol stationSubject(s): การส่งเสริมการขาย | ธุรกิจค้าปลีก | ชื่อตราผลิตภัณฑ์ | ชื่อการค้า | สถานีบริการน้ำมัน | ความภักดีต่อชื่อตราผลิตภัณฑ์ | ความภักดีต่อแบรนด์ของผู้บริโภค | สถานีบริการน้ำมันพีที | Brand knowledge | Brand loyalty | PT Petrol stationDDC classification: 658.827 Online resources: Full-Text Dissertation note: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม. (นิเทศศาสตร์การตลาด)) -- มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย, 2562. Summary: การศึกษาครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงปริมาณแบบสำรวจด้วยระเบียบวิธีการเชิงพรรณนาแบบวัดครั้งเดียว มีวัตถุประสงค์เพื่อค้นหาอิทธิพลของการรับรู้การส่งเสริมการขายของแบรนด์ธุรกิจค้าปลีกที่มีต่อความรู้เกี่ยวกับแบรนด์ และผลที่ส่งถึงความภักดีต่อแบรนด์ของผู้บริโภค โดยเจาะจงศึกษาจากธุรกิจสถานีบริการน้ำมันพีที เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบสอบถามสำรวจจากกลุ่มผู้ใช้รถยนต์ในเขตต่าง ๆ ของกรุงเทพมหานครที่เคยมีประสบการณ์ใช้บริการของสถานีบริการน้ำมันพีทีในช่วงเวลาไม่เกิน 6 เดือน รวมจำนวน 401 คน การวิเคราะห์ข้อมูลทำโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และทดสอบสมมติฐานการวิจัยด้วยวิธีการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบดังนี้ (1) ตัวแปรการรับรู้การส่งเสริมการขายร่วมกับตัวแปรควบคุม (อายุ และการศึกษา) สามารถอธิบายความแปรปรวนของตัวแปรความรู้เกี่ยวกับแบรนด์ในระดับค่อนข้างน้อยคือ ร้อยละ 23 ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .001 (R2 = .23, p <0.001) ทั้งนี้ พบว่า การรับรู้การส่งเสริมการขายมีอิทธิพลเชิงบวกในระดับปานกลางต่อความรู้เกี่ยวกับแบรนด์ของผู้บริโภค อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 (ß = 0.43, p = 0.001) และในทำนองเดียวกัน (2) ตัวแปรความรู้เกี่ยวกับแบรนด์ร่วมกับตัวแปรควบคุม (อายุ) สามารถอธิบายความแปรปรวนของตัวแปรความภักดีต่อแบรนด์ในระดับค่อนข้างน้อยคือ ร้อยละ 22 ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .001 (R2 = .22, p <0.001) ทั้งนี้ พบว่า ตัวแปรความรู้เกี่ยวกับแบรนด์มีอิทธิพลเชิงบวกในระดับปานกลาง ต่อความภักดีต่อแบรนด์ของผู้บริโภค อย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ .001 (ß = 0.45, p <0.001)Summary: This quantitative research is a one-shot descriptive study aimed to examine the influence of consumers' perception on sales promotion of retail business on brand knowledge, and how it consecutively affects brand loyalty. The study specifically focuses on the PT petrol station. A questionnaire was used to collect data from drivers in Bangkok Metropolitan who have used PT services during the past six months. The sample comprised 401 drivers. Data analyses employed descriptive statistics. Inferential statistics, the multiple linear regression method, was used to test research hypotheses. The following results explain the phenomenon. (1) Consumers' perception on sales promotion along with two controlled variables (age & education) significantly explained the variation of brand knowledge at a low level, accounting for 23% (R2 =.23, p<0.001). In addition, consumers' perception on sales promotion positively affected brand knowledge at a moderate level (ß = 0.43, p<0.001). (2) Brand knowledge in coupled with two controlled variables (age) significantly explained the variation of brand loyalty at a low level, accounting for 22% (R2 =.22, p<0.001). Furthermore, brand knowledge had a positive influence on brand loyalty at a moderate level (ß = 0.45, p<0.001)
List(s) this item appears in: ทรัพยากรใหม่ประจำเดือน สิงหาคม 2564
Tags from this library: No tags from this library for this title. Log in to add tags.
    Average rating: 0.0 (0 votes)
Holdings: UTCC

วิทยานิพนธ์ (นศ.ม. (นิเทศศาสตร์การตลาด)) -- มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย, 2562.

การศึกษาครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงปริมาณแบบสำรวจด้วยระเบียบวิธีการเชิงพรรณนาแบบวัดครั้งเดียว มีวัตถุประสงค์เพื่อค้นหาอิทธิพลของการรับรู้การส่งเสริมการขายของแบรนด์ธุรกิจค้าปลีกที่มีต่อความรู้เกี่ยวกับแบรนด์ และผลที่ส่งถึงความภักดีต่อแบรนด์ของผู้บริโภค โดยเจาะจงศึกษาจากธุรกิจสถานีบริการน้ำมันพีที เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบสอบถามสำรวจจากกลุ่มผู้ใช้รถยนต์ในเขตต่าง ๆ ของกรุงเทพมหานครที่เคยมีประสบการณ์ใช้บริการของสถานีบริการน้ำมันพีทีในช่วงเวลาไม่เกิน 6 เดือน รวมจำนวน 401 คน การวิเคราะห์ข้อมูลทำโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และทดสอบสมมติฐานการวิจัยด้วยวิธีการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบดังนี้ (1) ตัวแปรการรับรู้การส่งเสริมการขายร่วมกับตัวแปรควบคุม (อายุ และการศึกษา) สามารถอธิบายความแปรปรวนของตัวแปรความรู้เกี่ยวกับแบรนด์ในระดับค่อนข้างน้อยคือ ร้อยละ 23 ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .001 (R2 = .23, p <0.001) ทั้งนี้ พบว่า การรับรู้การส่งเสริมการขายมีอิทธิพลเชิงบวกในระดับปานกลางต่อความรู้เกี่ยวกับแบรนด์ของผู้บริโภค อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 (ß = 0.43, p = 0.001) และในทำนองเดียวกัน (2) ตัวแปรความรู้เกี่ยวกับแบรนด์ร่วมกับตัวแปรควบคุม (อายุ) สามารถอธิบายความแปรปรวนของตัวแปรความภักดีต่อแบรนด์ในระดับค่อนข้างน้อยคือ ร้อยละ 22 ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .001 (R2 = .22, p <0.001) ทั้งนี้ พบว่า ตัวแปรความรู้เกี่ยวกับแบรนด์มีอิทธิพลเชิงบวกในระดับปานกลาง ต่อความภักดีต่อแบรนด์ของผู้บริโภค อย่างมีนัยสำคัญทาง
สถิติที่ระดับ .001 (ß = 0.45, p <0.001)

This quantitative research is a one-shot descriptive study aimed to examine the influence of consumers' perception on sales promotion of retail business on brand knowledge, and how it consecutively affects brand loyalty. The study specifically focuses on the PT petrol station. A questionnaire was used to collect data from drivers in Bangkok Metropolitan who have used PT services during the past six months. The sample comprised 401 drivers. Data analyses employed descriptive statistics. Inferential statistics, the multiple linear regression method, was used to test research hypotheses. The following results explain the phenomenon. (1) Consumers' perception on sales promotion along with two controlled variables (age & education) significantly explained the variation of brand knowledge at a low level, accounting for 23% (R2 =.23, p<0.001). In addition, consumers' perception on sales promotion positively affected brand knowledge at a moderate level (ß = 0.43, p<0.001). (2) Brand knowledge in coupled with two controlled variables (age) significantly explained the variation of brand loyalty at a low level, accounting for 22% (R2 =.22, p<0.001). Furthermore, brand knowledge had a positive influence on brand loyalty at a moderate level (ß = 0.45, p<0.001)

There are no comments on this title.

to post a comment.
สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
เลขที่ 126/1 ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงรัชดาภิเษก เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6251, 0-2697-6260 โทรสาร: 0-2697-6251 อีเมล: library@utcc.ac.th