University of the Thai Chamber of Commerce Library

ความคิดเห็นที่มีต่อการตรวจสอบภายในในมุมมองของผู้รับการตรวจธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (สำนักงานใหญ่) / วันวิสาข์ ประเสริฐไชยกุล.

By: วันวิสาข์ ประเสริฐไชยกุล [ผู้แต่ง]Contributor(s): ศิริพรรณ เขื่อนข่ายแก้ว [ที่ปรึกษา] [ที่ปรึกษา] | มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย. สาขาวิชาการตรวจสอบภายในMaterial type: TextTextPublisher: 2562Description: Online resourceContent type: text Media type: computer Carrier type: online resourceSubject(s): ธนาคารกรุงไทย | การตรวจสอบภายในDDC classification: 657.458 Online resources: Full-Text Dissertation note: การศึกษาค้นคว้าอิสระ (วท.ม. (การตรวจสอบภายใน)) -- มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย, 2562. Summary: การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการตรวจสอบภายในในมุมมองของผู้รับการตรวจ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (สำนักงานใหญ่) เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นที่มีต่อการตรวจสอบภายใน ในมุมมองของผู้รับการตรวจ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (สำนักงานใหญ่) และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับความรู้ ความเข้าใจ และความคิดเห็นที่มีต่อการตรวจสอบภายในในมุมมองของผู้รับการตรวจสอบ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (สำนักงานใหญ่) โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างพนักงานประจำสำนักงานใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) จำนวน 40 คน จาก 9 สายงาน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม จากการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ร้อยละ 67.50 เป็นเพศหญิง มีอายุอยู่ในช่วง 46 ปีขึ้นไป ร้อยละ 55 มีระดับการศึกษาปริญญาโทหรือสูงกว่า ร้อยละ 24 ทำงานที่ธนาคารกรุงไทย 21 ปี ขึ้นไป ร้อยละ 21 ได้รับการตรวจสอบจากฝ่ายตรวจสอบมากกว่า 5 ครั้งขึ้นไปร้อยละ 15 และส่วนใหญ่สังกัดสายงานบริหารคุณภาพสินเชื่อและกระบวนการธุรกิจเครือข่ายรายย่อย ร้อยละ 25 ผลการศึกษาระดับความรู้ ความเข้าใจในการตรวจสอบภายใน พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามมีความรู้ความเข้าใจในงานตรวจสอบภายในในระดับสูง มีความคิดเห็นต่อการตรวจสอบภายใน ทั้งความคิดเห็นด้านวิธีการปฏิบัติงานตรวจสอบ ความคิดเห็นด้านความรอบรู้ในวิชาชีพและคุณสมบัติส่วนตัวของผู้ตรวจสอบ ในระดับเห็นด้วย ผลการทดสอบสมมติฐานทำให้ทราบว่า 1)ระดับความเข้าใจในด้านความหมายและด้านบทบาทหน้าที่ การตรวจสอบภายในในมุมมองของผู้รับการตรวจธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (สำนักงานใหญ่) ไม่มีความแตกต่างกันตามระยะเวลาที่ทำงานในธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และตามประสบการณ์ในการได้รับการตรวจสอบ 2)ระดับความคิดเห็นที่มีต่อคุณสมบัติของผู้ตรวจสอบภายในในมุมมองของผู้รับการตรวจธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (สำนักงานใหญ่) ไม่มีความแตกต่างกันตามระยะเวลาที่ทำงานในธนาคารกรุงไทย และตามประสบการณ์ในการได้รับการตรวจสอบ 3)ระดับความคิดเห็นที่มีต่อวิธีการปฏิบัติงานของฝ่ายตรวจสอบภายใน ในมุมมองของผู้รับการตรวจธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (สำนักงานใหญ่) ไม่มีความแตกต่างกันตามระยะเวลาที่ทำงานในธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และตามประสบการณ์ในการได้รับการตรวจสอบ ยกเว้นด้านการวางแผนการตรวจสอบของฝ่ายตรวจสอบที่มีผลสรุปออกมาว่า ระดับความคิดเห็นในมุมมองของผู้รับการตรวจสอบ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (สำนักงานใหญ่) ที่มีต่อวิธีการปฏิบัติงานของฝ่ายตรวจสอบภายใน ด้านการวางแผนการตรวจสอบของฝ่ายตรวจสอบ มีความแตกต่างกันตามประสบการณ์ในการได้รับการตรวจสอบ จากผลการศึกษาจะเห็นว่าความคิดเห็นในมุมมองของผู้รับการตรวจสอบ ด้านการวางแผนการตรวจสอบของฝ่ายตรวจสอบมีความแตกต่างกันตามประสบการณ์ในการได้รับการตรวจสอบแสดงให้เห็นว่าประสบการณ์ในการได้รับการตรวจสอบนั้นมีอิทธิพลต่อความคิดเห็น ดังนั้นเพื่อเป็นการทดแทนประสบการณ์ในการได้รับการตรวจสอบที่แตกต่างกัน องค์กรอาจจัดกิจกรรม เช่น การจัดอบรมและจำลองสถานการณ์เกี่ยวกับการตรวจสอบที่อาจเกิดขึ้นได้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม และเพื่อให้ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการตรวจสอบภายใน ความสามารถในการรับรู้และเข้าใจในเรื่องการตรวจสอบภายใน เพิ่มขึ้นไปพร้อม ๆ กัน ระหว่างผู้ตรวจและผู้รับการตรวจ
List(s) this item appears in: ทรัพยากรใหม่ประจำเดือน กรกฎาคม 2564
Tags from this library: No tags from this library for this title. Log in to add tags.
    Average rating: 0.0 (0 votes)
Holdings: UTCC

การศึกษาค้นคว้าอิสระ (วท.ม. (การตรวจสอบภายใน)) -- มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย, 2562.

การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการตรวจสอบภายในในมุมมองของผู้รับการตรวจ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (สำนักงานใหญ่) เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นที่มีต่อการตรวจสอบภายใน ในมุมมองของผู้รับการตรวจ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (สำนักงานใหญ่) และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับความรู้ ความเข้าใจ และความคิดเห็นที่มีต่อการตรวจสอบภายในในมุมมองของผู้รับการตรวจสอบ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (สำนักงานใหญ่) โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างพนักงานประจำสำนักงานใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) จำนวน 40 คน จาก 9 สายงาน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม จากการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ร้อยละ 67.50 เป็นเพศหญิง มีอายุอยู่ในช่วง 46 ปีขึ้นไป ร้อยละ 55 มีระดับการศึกษาปริญญาโทหรือสูงกว่า ร้อยละ 24 ทำงานที่ธนาคารกรุงไทย 21 ปี ขึ้นไป ร้อยละ 21 ได้รับการตรวจสอบจากฝ่ายตรวจสอบมากกว่า 5 ครั้งขึ้นไปร้อยละ 15 และส่วนใหญ่สังกัดสายงานบริหารคุณภาพสินเชื่อและกระบวนการธุรกิจเครือข่ายรายย่อย ร้อยละ 25 ผลการศึกษาระดับความรู้ ความเข้าใจในการตรวจสอบภายใน พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามมีความรู้ความเข้าใจในงานตรวจสอบภายในในระดับสูง มีความคิดเห็นต่อการตรวจสอบภายใน ทั้งความคิดเห็นด้านวิธีการปฏิบัติงานตรวจสอบ ความคิดเห็นด้านความรอบรู้ในวิชาชีพและคุณสมบัติส่วนตัวของผู้ตรวจสอบ ในระดับเห็นด้วย ผลการทดสอบสมมติฐานทำให้ทราบว่า 1)ระดับความเข้าใจในด้านความหมายและด้านบทบาทหน้าที่ การตรวจสอบภายในในมุมมองของผู้รับการตรวจธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (สำนักงานใหญ่) ไม่มีความแตกต่างกันตามระยะเวลาที่ทำงานในธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และตามประสบการณ์ในการได้รับการตรวจสอบ 2)ระดับความคิดเห็นที่มีต่อคุณสมบัติของผู้ตรวจสอบภายในในมุมมองของผู้รับการตรวจธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (สำนักงานใหญ่) ไม่มีความแตกต่างกันตามระยะเวลาที่ทำงานในธนาคารกรุงไทย และตามประสบการณ์ในการได้รับการตรวจสอบ 3)ระดับความคิดเห็นที่มีต่อวิธีการปฏิบัติงานของฝ่ายตรวจสอบภายใน ในมุมมองของผู้รับการตรวจธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (สำนักงานใหญ่) ไม่มีความแตกต่างกันตามระยะเวลาที่ทำงานในธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และตามประสบการณ์ในการได้รับการตรวจสอบ ยกเว้นด้านการวางแผนการตรวจสอบของฝ่ายตรวจสอบที่มีผลสรุปออกมาว่า ระดับความคิดเห็นในมุมมองของผู้รับการตรวจสอบ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (สำนักงานใหญ่) ที่มีต่อวิธีการปฏิบัติงานของฝ่ายตรวจสอบภายใน ด้านการวางแผนการตรวจสอบของฝ่ายตรวจสอบ มีความแตกต่างกันตามประสบการณ์ในการได้รับการตรวจสอบ จากผลการศึกษาจะเห็นว่าความคิดเห็นในมุมมองของผู้รับการตรวจสอบ ด้านการวางแผนการตรวจสอบของฝ่ายตรวจสอบมีความแตกต่างกันตามประสบการณ์ในการได้รับการตรวจสอบแสดงให้เห็นว่าประสบการณ์ในการได้รับการตรวจสอบนั้นมีอิทธิพลต่อความคิดเห็น ดังนั้นเพื่อเป็นการทดแทนประสบการณ์ในการได้รับการตรวจสอบที่แตกต่างกัน องค์กรอาจจัดกิจกรรม เช่น การจัดอบรมและจำลองสถานการณ์เกี่ยวกับการตรวจสอบที่อาจเกิดขึ้นได้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม และเพื่อให้ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการตรวจสอบภายใน ความสามารถในการรับรู้และเข้าใจในเรื่องการตรวจสอบภายใน เพิ่มขึ้นไปพร้อม ๆ กัน ระหว่างผู้ตรวจและผู้รับการตรวจ

There are no comments on this title.

to post a comment.
สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
เลขที่ 126/1 ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงรัชดาภิเษก เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6251, 0-2697-6260 โทรสาร: 0-2697-6251 อีเมล: [email protected]